Searching...
Thứ Ba, 29 tháng 10, 2013

Hỏi: làm gì sau khi Sửa nội dung trong hợp đồng lao động?

Do cuối năm, mọi người trong công ty hỏi GĐ về tiền thưởng Tết, và khoản “lương tháng thứ 13″. GĐ tôi quả quyết trong luật không có điều ấy, thế nhưng trong HĐLĐ của công ty lại có ghi: ” Thưởng lương tháng thứ 13 cho những người làm từ 1 năm trở lên, những người chưa đủ sẽ được tính theo số tháng”. Tôi đưa cho ông ấy xem, và ông ấy nói ông ấy chưa từng xem qua điều khoản đó trong HĐLĐ. ( Điều kỳ lạ mà chúng tôi thấy, bản HĐLĐ đó được ông ta ký khoảng hơn 30 bản rồi, trong đó cũng dịch sang 2 ngôn ngữ Trung – Việt. Vậy thì sao ông ta lại không xem mà cứ ký tên, đóng dấu chứ???)
Thêm một vấn đề nữa, ông ta nói chẳng có công ty nào áp dụng chế độ ấy cả, Chúng tôi nói ” có SAMSUNG” thì ông gạt phăng đi, và nói ” đó là công ty lớn, không thể so sánh như vậy được” sau đó chúng tôi có đưa thêm một vài công ty Trung Quốc bên cạnh công ty mình. Ông ta tức giận và nói chúng tôi làm việc không tốt, công ty muốn thưởng hay không thì không do chúng tôi đòi hỏi.
Vài hôm sau GĐ tôi nói rằng công ty đang kinh doanh lỗ, nên không có chế độ ấy. Và ông ta nói với tôi ” xóa bỏ phần tháng lương thứ 13 trong HĐLĐ đi”
Vậy tôi xin được hỏi luật sư:
1. làm sao chúng tôi có thể biết được công ty kinh doanh thua lỗ hay không?
2. Nếu tôi xóa bỏ khoản tiền lương tháng 13 trong HĐLĐ thì với những Hợp đồng đã ký trước kia, phải giải quyết thế nào?
3. Xóa bỏ điều khoản trong HĐLĐ như vậy, tôi có phải làm thủ tục pháp lý nào không? Hay chỉ cần xóa khỏi HĐ là được?

Chúng tôi xin được trả lời như sau

Căn cứ nội dung bạn trình bày thì thỏa thuận tháng lương thứ 13 đã được người lao động và người sử dụng lao động thỏa thuận và ghi cụ thể trong hợp đồng lao đông. Vì thế công ty phải thực hiện nghĩa vụ thanh toán tháng lương thứ 13 cho những người đạt tiêu chuẩn và đúng theo thỏa thuận tại hợp đồng lao động. Đối với người lao động thì pháp luật không cho họ quyền được biết hoặc yêu cầu đại diện công ty cung cấp báo cáo tài chính, báo các kết quả kinh doanh để xác định lỗ lãi của công ty. Trường hợp doanh nghiệp bạn đã cổ phần hóa và các công nhân được mua cổ phần thì mới có quyền được cung cấp thông tin hoặc xem báo cáo tài chính của công ty.
nếu muốn sửa đổi hợp đồng lao động, thì phải có sự đồng ý của người lao động, nếu không thì vẫn phải tiếp tục thực hiện hợp đồng cũ.
Nếu đã có trong hợp đồng lao động, tháng lương thứ 13 này doanh nghiệp bắt buộc phải trả cho NLĐ, không phụ thuộc vào kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.
Pháp luật lao động bảo vệ quyền lợi của người lao động rất nhiều. Bạn có thể nghiên cứu theo các quy định về Hợp đồng lao động tại Bộ luật lao động và các văn bản hướng dẫn để bảo vệ tốt nhất lợi ích của người lao động trong công ty bạn.
Chúc bạn thành công !

0 nhận xét:

Đăng nhận xét