Searching...
Thứ Ba, 29 tháng 10, 2013

Hỏi: nếu trường ngoại ngữ giải thể thì quyền lợi của học viên như thế nào?

Giả sử trung tâm ngoại ngữ mà tôi theo học do một công ty TNHH làm chủ quản. Tôi có một thắc mắc là nếu giả sử trường ngoại ngữ bị phá sản mà tôi vẫn còn học phí trong đó thì giám đốc có nghĩa vụ bồi hoàn lại cho tôi hay không? Trong trường hợp giám đốc vi phạm pháp luật và bị truy tố khiến cho trường ngoại ngữ phải ngưng hoạt động thì tôi có quyền đòi lại học phí của mình hay không? Đòi lại như thế nào, có thể gửi đơn khiếu kiện ra tòa hay không?
Tôi cũng không có nhiều kiến thức chuyên môn về pháp luật nên hy vọng mọi người trả lời giúp.

Chúng tôi xin được trả lời như sau

Theo Luật Giáo dục năm 2005 thì:
“Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Luật giáo dục quy định về hệ thống giáo dục quốc dân; nhà trường, cơ sở giáo dục khác của hệ thống giáo dục quốc dân,của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, lực lượng vũ trang nhân dân; tổ chức và cá nhân tham gia hoạt động giáo dục.”.
Trường bạn học thuộc đối tượng điều chỉnh của Luật Giáo dục, do đó khi giải thể họ có trách nhiệm:
“Điều 86. Quyền của người học
Người học có những quyền sau đây:
1. Được nhà trường, cơ sở giáo dục khác tôn trọng và đối xử bình đẳng, được cung cấp đầy đủ thông tin về việc học tập, rèn luyện của mình;
2. Được học trước tuổi, học vượt lớp, học rút ngắn thời gian thực hiện chương trình, học ở tuổi cao hơn tuổi quy định, học kéo dài thời gian, học lưu ban;
3. Được cấp văn bằng, chứng chỉ sau khi tốt nghiệp cấp học, trình độ đào tạo theo quy định;
4. Được tham gia hoạt động của các đoàn thể, tổ chức xã hội trong nhà trường, cơ sở giáo dục khác theo quy định của pháp luật;
5. Được sử dụng trang thiết bị, phương tiện phục vụ các hoạt động học tập, văn hóa, thể dục, thể thao của nhà trường, cơ sở giáo dục khác;
6. Được trực tiếp hoặc thông qua đại diện hợp pháp của mình kiến nghị với nhà trường, cơ sở giáo dục khác các giải pháp góp phần xây dựng nhà trường, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người học;
7. Được hưởng chính sách ưu tiên của Nhà nước trong tuyển dụng vào các cơ quan nhà nước nếu tốt nghiệp loại giỏi và có đạo đức tốt.”.
Như vậy bạn hoàn toàn có quyền được học đến khi ra trường như các cam kết trước đó. Trường hợp nhà trường ngừng hoạt động thì mọi chính sách sẽ áp dụng cho bạn đầy đủ, kể cả học phí. Nếu cơ sở này không đảm bảo bạn có thể khởi kiện tại tòa án.
Chúc thành công !

0 nhận xét:

Đăng nhận xét